บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่8 วันอังคารที่4ตุลาคม (ห้อง15-0905)
เนื้อหาการเรียนรู้/ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ติดประชุมของคณะจึงให้รุ่นพี่ปี5ที่ฝึกสอนมาสอนเเทน พี่ๆสอนทำทาโกะยากิ โดยพี่จะเเบ่งออกเป็น 4 ฐาน คือ
ฐานที่1 ให้วาดรูปส่วนผสมของทาโกะยากิ
ฐานที่2 ให้หั่นส่วนผสม
ฐานที่3 ให้ผสมส่วนผสมเข้าด้วยกัน
ฐานที่4 นำทาโกะยากิที่ผสมแล้วใส่ในกระทะทาโกะยากิ
วัตถุดิบและอุปกรณ์
- ไข่ไก่
- ปูอัด
- ฮอทดอก
- สาหร่าย
- แครอท
- ต้นหอม
- หอมหัวใหญ่
- กระหล่ำปลีม่วง
- ข่าวโพด
- ซอสลาดทาโกะยากิ
- ข้าว
- มายองเนส
- มาการีน
อุปกรณ์
- มีด
- เขียง
- จาน
- เตาทาโกะยากิ
- ช้อน
ที่กล่าวมาข้างต้นนี้คือส่วนผสมของทาโกะยากิทั้งหมด แต่ส่วนผสมที่ใช้ทำจริงในวันนี้ คือ
- ปูอัด
- ไข่
- ข้าว
- แครอท
- หอมหัวใหญ่
- มะเขือเทศ
- เครื่องปรุง
- มาการีน (ถ้าไม่มีให้ใช้น้ำมันเเทน)
ก่อนจะเข้าสู่การทำทาโกะยากิครูจะต้องร้องเพลงเพิ่อให้เด็กเงียบและอยู่ในความสงบพร้อมที่จะรับฟังในสิ่งที่ครูจะอธิบายต่อไปนี้
เพลง มือน้อยของฉัน
มือ มือ มือ มือ มือของฉัน
วางมันไว้บนไหล่ มือน้อยน่ารัก
วางบนไหล่ฉันนี่ มือ มือ มือ มือ
มือของฉันวางมันไว้บนตัก
มือน้อยน่ารัก วางบนตักฉันอง
หลังจากนั้นก็นำเพลงที่จะนำเข้าสู่การทำทาโกะยากิมาร้องให้เด็กฟัง
เพลง อาหารดีมีประโยชน์
อาหารดี มีประโยชน์
คือผักสด เนื้อหมู ปู ปลา
เป็ดไก่ ไข่นม ผลไม้นานา
ล้วนมีคุณค่าต่อร่างกายของเรา
เมื่อร้องเพลงเสร็จแล้ว ให้ทบทวนเนื้อหาจากเพลงแล้วถามเด็กว่าในเนื้อเพลงมีอะไรบ้างเมื่อเด็กตอบเเล้ว ให้ถามต่อไปว่านอกเหนือจากในเพลงเด็กๆรู้จักอะไรบ้าง หลังจากนั้นก็เเนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถามว่า เด็กๆรู็ไหมค่ะว่าวันนี้ครูจะพาเด็กๆทำอะไรเป็นต้น เมื่อเเนะนำอุปกรณ์เสร็จแล้ว ครูจะใส่ส่วนผสมให้เด็กดูหน้าห้องเรียน โดยระหว่างใส่ส่วนผสมให้นับด้วยว่ากี่ช้อน เพื่อเป็นการบูรณาการด้านคณิตศาสตร์ หลังจากสาธิตเสร็จแล้วก็ให้เด็กเข้าไปทำกิจกรรมในเเต่ละฐานที่ครูเตรียมไว้ ครูต้องดูเเลเด็กในกลุ่มของตัวเอง
ภาพการทำกิจกรรม
ภาพอธิบายขั้นตอนการทำ
ฐานที่1
วาดส่วนผสม
ฐานที่2
หั่นส่วนผสม
ฐานที่3
ปรุงรส
ฐานที่4
คำศัพท์
- seaweed สาหร่ายทะเล
- hot dog ฮอทดอก
- Margaring มาการีน
- mayonnaise มายองเนส
- hand มือ
การนำไปประยุกต์ใช้
การนำเพลงที่ได้รับในวันนี้ไปร้องให้เด้กๆฟังเพื่อเชื่อมก่อนการเข้าสู่บทเรียน การทำอาหาร เราสามารถนำไปทำได้จริงสร้างรายได้ ได้อีกด้วย
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
สามารถทำทาโกะยากิได้ตามจุดประสงค์ของรุ่นพี่ ช่วยเพื่ือนเก็บของ มีจิตอาสาในการไปเอาของ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรมในเเต่ละฐานได้ดี เชื่อฟังคำสั่งของรุ่นพี่
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ถึงแม้จะติดประชุมของคณะ แต่อาจารย์ก็เตรียมการสอนมาให้รุ่นพี่ช่วยสอนทำอาหารแทน อาจารย์แวะมาดูมาให้คำปรึกษาแล้วกลับไปประชุมต่อ
ประเมินรุ่นพี่
รุ่นพี่อธิบายได้อย่างละเอียด พูกสรุปเพื่อทบทวนความเข้าใจ สอนเข้าใจง่าย
รุ่นพี่อธิบายได้อย่างละเอียด พูกสรุปเพื่อทบทวนความเข้าใจ สอนเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น