วันอาทิตย์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่8 วันอังคารที่4ตุลาคม (ห้อง15-0905)

เนื้อหาการเรียนรู้/ความรู้ที่ได้รับ

   วันนี้อาจารย์ติดประชุมของคณะจึงให้รุ่นพี่ปี5ที่ฝึกสอนมาสอนเเทน พี่ๆสอนทำทาโกะยากิ โดยพี่จะเเบ่งออกเป็น 4 ฐาน คือ

ฐานที่1 ให้วาดรูปส่วนผสมของทาโกะยากิ
ฐานที่2 ให้หั่นส่วนผสม
ฐานที่3 ให้ผสมส่วนผสมเข้าด้วยกัน
ฐานที่4 นำทาโกะยากิที่ผสมแล้วใส่ในกระทะทาโกะยากิ

  วัตถุดิบและอุปกรณ์
  1. ไข่ไก่
  2. ปูอัด
  3. ฮอทดอก
  4. สาหร่าย
  5. แครอท
  6. ต้นหอม
  7. หอมหัวใหญ่
  8. กระหล่ำปลีม่วง
  9. ข่าวโพด
  10. ซอสลาดทาโกะยากิ
  11. ข้าว
  12. มายองเนส
  13. มาการีน
อุปกรณ์
  1. มีด
  2. เขียง
  3. จาน
  4. เตาทาโกะยากิ
  5. ช้อน
ที่กล่าวมาข้างต้นนี้คือส่วนผสมของทาโกะยากิทั้งหมด แต่ส่วนผสมที่ใช้ทำจริงในวันนี้ คือ
  1. ปูอัด
  2. ไข่
  3. ข้าว
  4. แครอท
  5. หอมหัวใหญ่
  6. มะเขือเทศ
  7. เครื่องปรุง
  8. มาการีน (ถ้าไม่มีให้ใช้น้ำมันเเทน)
   ก่อนจะเข้าสู่การทำทาโกะยากิครูจะต้องร้องเพลงเพิ่อให้เด็กเงียบและอยู่ในความสงบพร้อมที่จะรับฟังในสิ่งที่ครูจะอธิบายต่อไปนี้
เพลง มือน้อยของฉัน
มือ มือ มือ มือ    มือของฉัน
วางมันไว้บนไหล่  มือน้อยน่ารัก
วางบนไหล่ฉันนี่  มือ มือ มือ มือ
มือของฉันวางมันไว้บนตัก
มือน้อยน่ารัก  วางบนตักฉันอง

หลังจากนั้นก็นำเพลงที่จะนำเข้าสู่การทำทาโกะยากิมาร้องให้เด็กฟัง
เพลง อาหารดีมีประโยชน์
อาหารดี  มีประโยชน์
คือผักสด เนื้อหมู ปู ปลา
เป็ดไก่ ไข่นม ผลไม้นานา
ล้วนมีคุณค่าต่อร่างกายของเรา

      เมื่อร้องเพลงเสร็จแล้ว ให้ทบทวนเนื้อหาจากเพลงแล้วถามเด็กว่าในเนื้อเพลงมีอะไรบ้างเมื่อเด็กตอบเเล้ว ให้ถามต่อไปว่านอกเหนือจากในเพลงเด็กๆรู้จักอะไรบ้าง หลังจากนั้นก็เเนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถามว่า เด็กๆรู็ไหมค่ะว่าวันนี้ครูจะพาเด็กๆทำอะไรเป็นต้น  เมื่อเเนะนำอุปกรณ์เสร็จแล้ว  ครูจะใส่ส่วนผสมให้เด็กดูหน้าห้องเรียน โดยระหว่างใส่ส่วนผสมให้นับด้วยว่ากี่ช้อน เพื่อเป็นการบูรณาการด้านคณิตศาสตร์  หลังจากสาธิตเสร็จแล้วก็ให้เด็กเข้าไปทำกิจกรรมในเเต่ละฐานที่ครูเตรียมไว้ ครูต้องดูเเลเด็กในกลุ่มของตัวเอง


ภาพการทำกิจกรรม



ภาพอธิบายขั้นตอนการทำ

ฐานที่1




วาดส่วนผสม


 ฐานที่2





หั่นส่วนผสม

ฐานที่3


ปรุงรส

ฐานที่4








คำศัพท์

  • seaweed  สาหร่ายทะเล
  • hot dog ฮอทดอก
  • Margaring มาการีน
  • mayonnaise  มายองเนส
  • hand  มือ

การนำไปประยุกต์ใช้
  การนำเพลงที่ได้รับในวันนี้ไปร้องให้เด้กๆฟังเพื่อเชื่อมก่อนการเข้าสู่บทเรียน การทำอาหาร เราสามารถนำไปทำได้จริงสร้างรายได้ ได้อีกด้วย

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
สามารถทำทาโกะยากิได้ตามจุดประสงค์ของรุ่นพี่ ช่วยเพื่ือนเก็บของ มีจิตอาสาในการไปเอาของ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจทำกิจกรรมในเเต่ละฐานได้ดี เชื่อฟังคำสั่งของรุ่นพี่

ประเมินอาจารย์ 
อาจารย์ถึงแม้จะติดประชุมของคณะ แต่อาจารย์ก็เตรียมการสอนมาให้รุ่นพี่ช่วยสอนทำอาหารแทน อาจารย์แวะมาดูมาให้คำปรึกษาแล้วกลับไปประชุมต่อ

ประเมินรุ่นพี่
รุ่นพี่อธิบายได้อย่างละเอียด พูกสรุปเพื่อทบทวนความเข้าใจ สอนเข้าใจง่าย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น