วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2559


             


บันทึกการเรียนรู้ที่7วันอังคารที่20กันยายน (ห้อง15-0905)

เนื้อหาการเรียนรู้/ความรู้ที่ได้รับ


  • คัด ก-ฮ หัวกลมตัวเหลี่ยม

                    หลังจากที่คัด ก-ฮ เสร็จครบทุกคนแล้ว  อาจารย์ก็เเจกกระดาษ A4คนละ1แผ่น

  • หลังจากนั้นแจกกระดาษ A4คนละ1แผ่น ให้วาดรูปมือของตัวเองด้านใดก้ได้ลงบนแผ่นกระดาษที่เเจกให้ เมื่อวาดรูปมือเสร็จแล้วให้นำอีกสีมาขีดผ่านรูปมือ ดังภาพต่อไปนี้

ภาพ เรียงลำดับการวาด

     จะเห็นได้ว่ารูปสุดท้ายจะนูนขึ้น ที่เราเห็นภาพสุดท้ายนูนขึ้นก็คือเราขีดเส้นทำให้ภาพเกิดมิติ หรือเรียนได้ว่าเป็นภาพสามมิติ เราสามมารถวาดรูปอื่นๆได้ ภาพเหล่านั้นก็จะเป็นสามมิติเช่นเดียวกัน

  • เพื่อนๆออกไปนำเสนอของเล่น  ความรู้ที่ได้รับจากสิ่งที่เพื่อนออกไปนำเสนอ 
     เเรงหนีศูนย์กลางคือ  แรงที่กระทําต่อเทหวัตถุในขณะที่เทหวัตถุนั้นเคลื่อนที่เป็นทางวงกลม แรงนี้มีแนวทิศออกจากจุดศูนย์กลางของทางวงกลมนั้นและมีขนาดเท่ากับแรงสู่ศูนย์กลาง

     จุดศูนย์ถ่วง คือ  วัตถุทุกชิ้นประกอบด้วยโมเลกุลจำนวนมากมมาย โมเลกุลเหล่านี้ต่างก็มีมวลเเละถูกดูดด้วยเเรงดึงดูดของโลก เเรงดึงดูดของโลกเหล่านี้ต่างขนานกัน เเละเมื่อรวามเเรงเหล่านี้เข้าด้วยกัน ก็คือน้ำหนักของวัตถุทั้งก้อนนั้นเอง จุดที่น้ำหนักของวัตถุทั้งก้อนผ่านไม่ว่าจะว่างวัตถุอยู่ในลักษณะใดเรียกว่าจุดศูนย์ถ่วง



นำเสนอของเล่น

  • หลังจากนำเสนอของเล่นเสร็จแล้ว ก็เป็นการทดลอง คือให้ตัดกระดาษป็นอดกไม้เเล้วนำสีเมจิสีใดก็ได้มาทาบริเวรตรงกลางของดอกแล้วพับกลีบทั้งสี่กลีบไปลอยในน้ำ เมื่อน้ำดอกไม้ไปลอยในน้ำจะสังเกตเห็นได้ว่าดอกไม้ค่อยๆบานออก  สาเหตุที่ทำให้ดอกไม้บานออกคือ กระดาษจะดูดซึมน้ำเข้าไปจะทำให้กระดาษเกิดการอิ่มตัวเมื่อกระดาษเกิดการอิ่มตัวกระดาษจะบานออกนั่นเอง



  • เมื่อทำการทดลองเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้ออกไปนำเสนอของเล่นกลุ่ม ซึ่งกลุ่มของดิฉันทำนาฬิกาทราย 

คำศัพท์

  • objective วัตถุประสงค์
  • center of gravity จุดศูนย์ถ่วง

การนำมาประยุกต์ใช้
นำหลักการการทดลองในวิชานี้ ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างหลากหลาย เช่น  ร้านขายดอกไม้คือนำดอกไม้ไปแช่น้ำเพื่อให้เกิดความสด  แช่เห็ดหูหนุเพื่อทำให้เห็ดนิ่ม  แช่เส้นก๋วยเตี๋ยว เเละอื่นๆอีกมากมาย การนำไปสอนในรายวิชาเรียนทำให้ไม่น่าเบื่อ 

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
สามารถปกิบัติตามข้อตกลงของอาจารย์ได้  สนุกในการเรียนรู้ เข้าในการทดลองที่อาจารย์ให้ทำ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมเพราะเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจ ไม่น่าเบื่อ มีน้ำใจ มีความสามัคคีกันมาก

ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีความพร้อมในการสอน อารมณ์ดี ทำให้นักศึกษาชอบ แต่งกายเรียบร้อย สอนการทดลองได้อน่างเข้าใจ





  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น