เนื้อหาการเรียนรู้/ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ให้ไปดูวีดีโอ เรื่อง อากาศมหัศจรรย์
ความรู้ที่ได้รับจากวีดีโอ
เรื่อง อากาศมหัศจรรย์
ลม - อากาศที่เคลื่อนที่ได้
รอบตัวเรา -จะมีอากาศอยุ่รอบๆ
มนุษย์ สัตว์ พืช ล้วนต้องใช้อากาศหายใจ
อากาศ สามารถแรกตัวอยู่ได้ทุกที่ จะถูกดันให้เคลื่อนที่เมื่อมีสิ่งอื่นมาแทนที่ และมีน้ำหนักต่างกันขึ้นอยู่กับบริเวณนั้นๆว่ามีอากาศร้อนหรือเย็น อากาศร้อนจะมีน้ำหนักที่เบากว่าอากาศเย็น
อากาศสามารถอยู่ได้ทุกที่ถึงแม้เราจะมองไม่เห็นแต่อากาศมีตัวตนเช่นเช่นการนำกระดาษไปติดตรงก้นแก้วแล้วนำแก้วที่มีกระดาษคว่ำลงน้ำจะเห็นได้ว่ากระดาษไม่เปียกน้ำ สาเหตุที่ทำให้กระดาษไม่เปียกน้ำเพราะระหว่างกระดาษกับน้ำมีอากาศกั้นอยู่นั้นเอง
การทดลองอีกหนึ่งวิธี คือ นำกรวยใสตรงปากขวดแก้วแล้วเทน้ำลงกรวยจะเห็นได้ว่าน้ำจะไหลลงขวดได้อย่างสบายแต่เมื่อนำดินน้ำมันมาปิดบริเวณปากขวดกับกรวยให้แน่นแล้วนำน้ำเทลงกรวยอีกครั้งจะเห็นได้ว่าน้ำไหลช้ากว่าเดิมมาก สาเหตุที่น้ำไหลเร็วและช้าต่างกันคือ น้ำไหลเร็วเพราะอากาศจากในขวดจะถูกน้ำเข้าไปแทนที่ในทันที และเมื่อเอาดินน้ำมันมาปิดอากาศไม่สามารถดันออกมาได้
เมื่อดูวีดีดอจบอาจารย์ก็ให้ออกไปนำเสนอของเล่น
ของดิฉันนำเสนอของเล่นคือ รถกระป๋อง
รถกระป๋อง เกิดจากเเรงสะสม เรียกว่าพลังงาน พลังงานกล ในทางฟิสิกส์ จะหมายถึง พลังงานที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนที่โดยตรงของวัตถุ
คำศัพท์
- wonderful มหัศจรรย์
- wind ลม
- human มนุษย์
- vegetable พืชผัก
การนำมาประยุกต์ใช้
นำการทดลองเหล่านี้ใช้สอนนักเรียนก่อนเข้าสู่บทเรียนจะทำให้นักเรียนเข้าใจถึงเรื่องที่จะสอนมากยิ่งขึ้น ทำให้ง่ายต่อการเรียนการสอนของครูผู้สอน
การประเมิน
ประเมินตนเอง
เข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการดูวีดีโอเรื่องอากาศในวันนี้และนำเสนอของเล่นทางวิทยาศาสตร์แต่ยังนำเสนอได้ไม่ครบเท่าที่ควร
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจดูวีดีโอที่อาจารยืเปิดให้ดู ไม่ส่งเสียงดังระหว่างการดู
ประเมินอาจราย์
อาจารย์แต่งกายสุภาพเรียบร้อยเมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจตรงไหนอาจารย์ก็จะให้ความรู้เพิมเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น