เนื้อหาการเรียนรู้/ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์พูดถึงเรื่องแนวการสอนในรายวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ว่าจะเพิ่มเติมหรือปรับเปลี่ยนตรงไหนหรือไม่ เช่น เป้าหมาย6ด้านนี้
- คุณธรรมจริยธรรม
- ความรู้
- ทักษะทางปัญญา
- ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
- ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและกรใช้เทคโนดลยีสารสนเทศ
- การจัดการเรียนรู้
หลังจากนั้นอาจาย์ให้คัดพยัญชนะทั้ง44ตัว
เมื่อทุกคนคัดพยัญชนะเสร็จแล้วอาจารย์ก็ให้จับกลุ่ม5คนแล้วแจกอุปกรณ์ให้ทุกกลุ่ม
- กระดาษสีฟ้า 1 แผ่น
- กระดาษสีขาว 1 แผ่น
- คลิปหนีบกระดาษ 1 ตัว
ให้นำกระดาษสีฟ้าและคลิปหนีบกระดาษที่อาจารย์เเจกให้มาสร้างสื่อการเรียนรู้ว่าจะให้เด็กเรียนรู้เรื่องอากาศอย่างไร กลุ่มของดิฉัน นำกระดาษสีฟ้าและคลิปหนีบกระดาษมาทำการเกิดฝน
กระบวนการคิดและดำเนินงาน (ฤดูฝน)
- ระดมความคิดว่าจะออกแบบอย่างไรจากคลิปหนีบกระดาษและกระดาษสีฟ้า
ยุคลธร
มีความเห็นวว่า ให้คลี่คลิปออกเป็นเส้นตรงและฉีกกระดาษเป็นเส้นๆแล้วนำมาเจาะใส่คลิปคล้ายกับฝนตก
ชื่นนภา
มีความเห็นว่าควรมีก้อนเมฆเพิ่มขึ้นมาด้วยเพื่อให้เด็กเห็นภาพมากขึ้น
พรประเสริฐ
มีความเห็นว่า ให้มีไอน้ำระเหยขึ้นมารวมตัวกันเป็นก้อนเมฆ
สริกัลยา
มีความเห็นว่าควรมีการอธิบายว่าฟ้าหลังฝนเป็นเช่นไร โดยการทำเป็นดวงอาทิตย์ส่องแสง
เกตุววรินทร์
มีความเห็นว่า ควรมีลมด้วยขณะฝนตก
และนำทุกความเห็นรวมกัน เป็นการเล่าเรื่องฤดูฝน
2. ลงมือฉีกกระดาษและทำตามขั้นตอนที่วางไว้
-เริ่มจากการฉีกกระดาษให้เป็นสายฝน แล้ววาดรูปก้อนเมฆตกแต่งให้สวยงาม
-ใช้คลิปหนีบกระดาษหนีบไว้ตอนเปลี่ยนเป็นดวงอาทิตย์
3. ฝึกซ้อมเพื่อนำเสนอหน้าชั้นเรียน
เมื่อสร้างสื่อเสร็จทุกกลุ่มแล้วอาจารย์ก็ให้เเต่ละกลุ่มออกไปนำเสนองานของกลั่มตัวเองโดยเริ่มจากกลุ่มของดิฉัน
เรื่องที่1 เรื่องฝน
ยังนำเสนอได้ไม่ตรงประเด็นสำคัญมากนักแต่ก้ไม่ถือว่าผิดเพียงแต่ตัวหลักที่อาจารย์กำหนดว่าอากาศ ควรจะสอนเด็กอย่างไร ยังนำเสนอออกมาได้ไม่ชัดเจน
เรื่องที่2 เรื่องลม
เพื่อนๆนำเสนอเกี่ยวกับลม โดยใช้พัดเป็นสื่อ
เป็นการสอนเด็กเกี่ยวกับเรื่องของอากาศเมื่อากาศร้อนสามารถใช้พัด พัดเพื่อคลายร้อนได้
เรื่องที่3 เรื่องกังหันลม

เกี่ยวกับทิศทางของลม การปั่นไฟ ในเรื่องของเพื่อนก็ยังสื่อความหมายไม่ตรงประเด็น
เรื่องที่4 เรื่องเเรงต้านอากาศ
(ภาพเเสดงแทนการตกของกระดาษและคลิป)
เพื่อนใช้สื่อดโดยการปล่อยกระดาษและคลิปลงบนพื้น เเล้วตั้งคำถาม/ปัญหาประเด็นว่าทำไมกระดาษจึงตกลงพื้นช้ากว่าคลิปหนีบกระดาษ
เพื่อนนำเสนอเกี่ยวกับการสอนฤดูกาลต่างๆให้เด็กดูโดยการหมุนวงจรที่สร้างขึ้นมาแล้วให้เด็กทายว่าคือฤดูอะไร
เรื่องที่6 เรื่อง ลมทะเลกับลมบก
สื่อที่เพื่อนใช้สอน คือเรือ
เพื่อนนำเสนอถึงความแตกต่างของลมทะเลและลมบก
ของเล่นวิทยาศาสตร์ (รถกระป๋อง)
อุปกรณ์
1.กรรไกร
2.กระป๋อง
3.กระดาษลัง
4.ตะเกียบ
5.เเทปกาว
6.ฝาขวดน้ำ
7.กาวร้อน
8.กระดาษตกแต่ง
9.ปากกาเคมี
10.หลอด
11.กาว
วิธีทำ
1.ตัดกระดาษลังเป็นรูปสี่เหลี่ยมพื้นผ้าแล้วนำตะเกียบมาติดกับกระดาษลังดังรูป
2.หลังจากนั้นให้นำตะเกียบมาติดกับฝาขวดน้ำแล้วนำมาติดกับกระดาษลัง
3.หลังจากนั้นให้เจาะกระป๋องทั้งสองด้าน นำยางมาร้อยลงไปในรูที่เจาะ
4.แล้วนำยางที่ร้อยไว้กับกระป๋งไปมัดติดกับฐานของรถที่ทำไว้
5.แล้วตกแต่งให้สวยงาม
คำศัพท์เฉพาะ
- Build a Toy Car that Moves รถของเล่นทำจากกระป๋องและกระดาษลัง
- knowledge ความรู้
การนำมาประยุกต์ใช้
นำความรู้ในวันนี้ไปปรับใช้ในการสอนในชีวิตประจำวันเช่น การหาทิศทางของลม การเกิดฝนสอนเด็กให้เข้าใจการเกิดฝนมากขึ้น การประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร๋ช่วยสอนเด็กให้มีความคิดสร้างสรรค์
การประเมิน
ประเมินตนเอง
สามารถเรียนรู้เรื่องของการเกิดฝนมากขึ้น มีความสามัคคีระหว่างกลุ่มเพื่อน มีความรับผิดชอบต่อตนเองเเละผู้อื่น
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกกลุ่มตั้งใจทำกิจกรรมและงานมีความสามัคคีกันในกลุ่ม มีการพูดคุยกันระหว่างกลุ่ม
ประเมินอาจารย์
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย สอนเข้าใจ เปิดโอกาสให้นักศึกษาถามในหัวข้อที่ยังไม่เข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น