เนื้อหาการเรียนรู้/ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์มอบหมายงานให้นั่งทำภายในห้อง สรุป เรื่องรูปแบบการเรียนรู้เด็กปฐมวัย
- คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ3-5ปีที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.2546
คุณลักษณะตามวัยของเด็กอายุ 3 – 5 ปี
ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ.
2546 มีดังนี้
เด็กอายุ 3
ปี
|
เด็กอายุ 4
ปี
|
เด็กอายุ 5
ปี
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
·
วิ่งและหยุดโดยไม่ล้ม
·
รับลูกบอลด้วยมือและลำตัว
·
เดินขึ้นบันไดสลับเท้าได้
·
เขียนรูปวงกลมตามแบบได้
·
ใช้กรรไกรมือเดียวได้
·
วาดและระบายสีอิสระได้
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
·
แสดงอารมณ์ตามความรู้สึก
·
ชอบที่จะทำให้ผู้ใหญ่พอใจและได้คำชม
·
กลัวการพลัดจากผู้เลี้ยงดูใกล้ชิดน้อยลง
พัฒนาการด้านสังคม
·
รับประทานอาหารได้ด้วยตนเอง
·
ชอบเล่นแบบคู่ขนาน (เล่นของเล่นชนิดเดียวกันแต่ต่างคนต่างเล่น)
·
เล่นสมมติได้
·
รู้จักรอคอย
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
·
กระโดดขาเดียวอยู่กับที่ได้
·
รับลูกบอลได้ด้วยมือทั้งสอง
·
เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้
·
เขียนรูปสีเหลี่ยมตามแบบได้
·
ตัดกระดาษเป็นเส้นตรงได้
·
กระฉับการเฉยไม่ชอบอยู่เฉย
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
·
แสดงออกทางอารมณ์ได้เหมาะสมกับบางสถานการณ์
·
เริ่มรู้จักชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
·
ชอบท้าทายผู้ใหญ่
·
ต้องการให้มีคนฟังคนสนใจ
พัฒนาการด้านสังคม
·
แต่งตัวได้ด้วยตนเอง
ไปห้องส้วมได้เอง
·
เล่นร่วมกับผู้อื่นได้
รอคอยตามลำดับก่อน – หลัง
·
แบ่งของให้คนอื่น
·
เก็บขอบเล่นเข้าที่ได้
|
พัฒนาการด้านร่างกาย
·
กระโดดขาเดียวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่องได้
·
รับลูกบอลที่กระดอนขึ้นจากพื้นได้ด้วยมือทั้งสอง
·
เดินขึ้นลงบันไดสลับเท้าได้อย่างคล่องแคล่ว
·
เขียนรูปสามเหลี่ยมตามแบบได้
·
ตัดกระกาษตามแนวเส้นโค้งที่กำหนด
·
ใช้กล้ามเนื้อเล็กได้ดี เช่น
ติดกระดุม ผูกเชือกรองเท้า ฯลฯ
·
ยืดตัว คล่องแคล่ว
พัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
·
แสดงอารมณ์ได้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างเหมาะสม
·
ชื่นชมความสามารถและผลงานของตนเองและผู้อื่น
·
ยึดตนเองเป็นศูนย์กลางน้องลง
พัฒนาการด้านสังคม
·
ปฏิบัติกิจวัตรประจำวันได้ด้วยตนเอง
·
เล่นหรือทำงานโดยมีจุดมุ่งหมายร่วมกับผู้อื่นได้
·
พบผู้ใหญ่ รู้จักไหว้
ทำความเคารพ
·
รู้จักขอบคุณ เมื่อรับของจากผู้ใหญ่
·
รับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย
|
เด็กอายุ 3
ปี
|
เด็กอายุ 4
ปี
|
เด็กอายุ 5
ปี
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
·
สำรวจสิ่งต่าง ๆ ที่เหมือนกันและต่างกันได้
·
บอกชื่อของตนเองได้
·
ขอความช่วยเหลือเมื่อมีปัญหา
·
สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องด้วยประโยคสั้น ๆ ได้
·
สนใจนิทานและเรื่องราวต่าง ๆ
·
ร้องเพลง ท่องคำกลอน คำคล้องจองง่าย ๆ และแสดงท่าทางเลียนแบบได้
·
รู้จักใช้คำถาม “อะไร”
·
สร้างผลงานตามความคิดของตนเองอย่างง่าย
ๆ
·
อยากรู้อยากเห็นทุกอย่างรอบตัว
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
·
จำแนกสิ่งต่าง ๆ
ด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
·
บอกชื่อและนามสกุลของตนเองได้
·
พยายามแก้ปัญหาด้วยตนเองหลังจากได้รับคำชี้แนะ
·
สนทนาโต้ตอบ / เล่าเรื่องเป็นประโยคอย่างต่อเนื่อง
·
สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้น
·
รู้จักใช้คำถาม “ทำไม”
|
พัฒนาการด้านสติปัญญา
·
บอกความแตกต่างของกลิ่น สี เสียง
รส รูปร่าง
จำแนกและจัดหมวดหมู่สิ่งของได้
·
บอกชื่อ นามสกุล
และอายุของตนเองได้
·
พยายามหาวิธีแก้ปัญหาด้วยตนเอง
·
สนทนาโต้ตอบ / เล่าเป็นเรื่องราวได้
·
สร้างผลงานตามความคิดของตนเองโดยมีรายละเอียดเพิ่มขึ้นและแปลกใหม่
·
รู้จักใช้คำถาม “ทำไม” “อย่างไร”
·
เริ่มเข้าใจสิ่งที่เป็นนามธรรม
·
นับสิ่งต่าง ๆ จำนวนมากกว่า 10
ได้
|
- ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย (อายุ3-5ปี)
ธรรมชาติของเด็กวัย 3 ปี – 5 ปี
3 ปี 4 ปี 5 ปี
เป็นวัยที่เด็กจะช่างสงสัย ช่างถาม ช่างเลียนแบบ และ
เป็นวัยช่างส ารวจโลกใบน้อยของเขา จะสนใจเกี่ยวกับ
การฝึกทักษะต่าง ๆ อย่างมาก เช่น เล่นไม้ลื่นหรือ
ขี่จักรยานสามล้อ แต่ยังไม่ค่อยเข้าใจเรื่องของ
“เมื่อวานนี้” “พรุ่งนี้” ชอบท าอะไรซ้ า ๆ
เด็กวัยนี้ส่วนใหญ่จะใช้พลังไปกับการเล่น มีความ
เชื่อมั่นในตัวเองมากและอยากลองของใหม่ อยากรู้
อยากเห็น ชอบกระโดด โลดเต้น ชอบตะโกน หัวเราะ
ไม่ค่อยมีความอดทน มีจินตนาการสูงจนบางครั้ง
ท าให้พูดจาโอ้อวดเกินจริง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติส าหรับ
เด็กวัยนี้
วัยนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อสุดท้ายของการเป็นเด็ก
วัยต้นที่ย่างเข้าสู่วัยเจริญเติบโตขั้นต่อไป บางคนเข้า
อนุบาลแล้ว เด็กจะร่าเริง แจ่มใส ใช้พลังหมดไปกับ
การเล่น
เด็กปฐมวัยเป็นช่วงที่จะพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้คุณธรรมได้มากที่สุด การพัฒนาระยะเริ่มแรกของชีวิตมีผลต่อพัฒนาในระยะอื่น ๆ ที่ตามมาการปลูกฝังคุณธรรม
ลักษณะนิสัยหรือบุคลิกภาพที่ดีในช่วงปฐมวัยจึงเป็นเรื่องที่ส าคัญมาก
เด็กวัย 3 – 5 ปี สติปัญญาก าลังพัฒนาในขั้นเตรียมการ (Preoperational Stage) อยากรู้อยากเห็น อยากเล่นและอยากกินตลอดเวลา ถือว่าตนเองเป็นใหญ่ เป็น
ศูนย์กลางของสังคม จึงเอาแต่ใจตนเอง ขาดความมีเหตุผล ขาดความรู้สึกรับผิดชอบชั่วดี เด็กบางคนจึงอาจท าร้ายหรือแกล้ง เพื่อน ๆ ให้ได้รับอันตรายได้ ถ้าครูหรือพี่เลี้ยง
ขาดความระมัดระวังเท่าที่ควร
ช่วง 2 – 4 ขวบ เด็ก ๆ จะตื่นเต้นกับสิ่งแปลกใหม่ตามธรรมชาติ ได้เรียนรู้สิ่งแวดล้อมรอบตัวโดยประสบการณ์ตรงและกระท าซ้ า ๆ ในสิ่งที่ชอบ มีการเล่นที่ใช้จินตนาการ
ของตนช่วงความสนใจจะสั้น ชอบถามว่า “อะไร” “ท าไม” บ่อย ๆ ในช่วง 4 – 6 ขวบ เด็ก ๆ เริ่มสนุกสนานกับการเล่นและการท างาน เริ่มเรียนรู้บทบาทของผู้ใหญ่โดย
การจินตนาการและเล่นบทบาทสมมุติ มีความอยากรู้อยากเห็นในสิ่งต่าง ๆ และเริ่มเข้าใจผู้อื่นบ้างแล้ว
- ทฤษฎีการเรียนรู้
-การวางเงื่อนไขกลับ (การทดลองของเมรีโจน)
-ทฤษฎีความสัมพันธ์เชื่อมโยงของธอร์นไดค์
-การเรียนรู้ตามทฤษฎีของบรูเนอร์
-การเรียนรู้ตามทฤาฎีของไทเลอร์
- หลักการ/แนวคิดสู่การปฏิบัติการพัฒนาเด็ก
พัฒนาเด็กให้ครบทุกพัฒนาการ เน้นให้เด็กช่วยเหลือตนเองและอยู่ร่สมกับผู้อื่นอย่างมีความสุข กิจกรรมที่จัดต้องมีความสมดุลยึดเด็กเป็นสำคัญและต้องประสานสัมพันธ์กับครอบครัวเเละชุมชน
ไปศึกษาดูงานที่เมืองทอง งานมหกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนดลยีแห่งชาติ2559 เมืองทองธานี
บรรยากาศภายในงาน
คำศัพท์
- Eggibition ไข่มหัศจรรย์
- Stage เวที
การนำมาประยุกต์ใช้
จากการเรียนวันนี้การเรียนรู้ไม่จำเป็นต้องให้เด็กนั่งเรียนภายในห้องเพียงอย่างเดียวแต่สามารถพาเด็กไปเรียนรู้นอกสถานที่ได้ เด็กอาจจะได้ความรู้มากกว่าอยู่ในห้องเรียนเเล้วนำความรู้ที่ได้จากการไปศึกษานอกสถานที่มาแบ่งปันกันภายในห้องเรียน
การประเมิน
ประเมินตนเอง
เข้าเรียนตามปกติสรุปงานที่อาจารย์มอบหมายจนเสร็จเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจสรุปงานทีี่อาจารย์มอบหมายเอาไว้ให้
ประเมินอาจารย์
ถึงแม้อาจารย์ติดธุระ แต่ก็ยังฝากงานเอาไว้ให้ทำ เพราะกลัวว่านักศึกษาจะเรียนไม่ทัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น