วันเสาร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่1วันอังคารที่9สิงหาคม  ไม่มีการเรียนอาจารย์ติดราชการ เรียนชดเชยวันจันทร์ที่22สิงหาคม (ห้อง15-0905)

เนื้อหาการเรียนรู้/ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้เป็นการเรียนชดเชย อาจารย์พูดถึงเเนวการสอน ใบความรู้ที่ต้องใช้ประกอบในการเรียน  การแต่งกายมาเรียนควรจะเเต่งให้เหมือนกันและเรียบร้อยถูกระเบียบ   และในหลังการเรียนในแต่ละครั้งจะต้องมีการสรุปพูดคุยกันท้ายคาบเรียน ตอบคำถามหลังเรียนเมื่อไม่เข้าใจในเนื้อหาที่อาจารย์สอนมา

องค์ประกอบภายในบล็อก (ต้องเป็นภาษาอังกฤษ)

  • ปฏิทิน
  • นาฬิกา
  • หน่วยงานที่สนับสนุนเกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์
  • ข้อมูลส่วนตัว
  • ต้องมีคำศัพท์
ภายในบล็อกจะต้องมี
  • งานวิจัยที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
  • บทความวิทยาศาสตร์
  • สื่อวิทยาศาสตร์ นิทาน  เกม  เพลง เป็นต้น
เมื่ออธิบายการทำบล้อกและมอบหมายงานที่จะต้องทำลงบล็อกเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ได้เข้าสู่การเรียน
     วิทยาศาสตร์ ที่นักศึกษารู้คืออะไร ให้ทุกๆคนพูดออกไปจากความรู้เดิมที่อยู่มี แล้วให้เขียนเป็นมายเเมปใส่กระดาาเอ4  ดังนี้


มายแมป
(การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย)

เนื้อหาในมายแมปที่ดิฉันเขียน

การจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
  • การจัดประสบการณ์
           การเล่นตามมุม
           ออกไปเรียนรู้จากของจริง
           การลงมือปฏิบัติ
           การเล่นบทบาทสมมติ
           การจัดกิจกรรมในชั้นเรียน
           เพลง
           สื่อ/นิทาน

  • วิทยาศาสตร์
          การทดลอง
          การเจริญเติบดตของสิ่งมีชีวิต
          การหาคำตอบ
          การสำรวจ
          สิ่งต่างๆรอบตัว

  • เด็กปฐมวัย
          เด็กอายุ0-6ปี
          พัฒนาการทั้ง4ด้าน
          คุณลักษณะตามวัย


คำศัพท์

  • Music  เพลง
  • tale      นิทาน
  • Clock   นาฬิกา
  • calendar  ปฏิทิน

การนำมาประยุกต์ใช้
  นำสื่อการสอนที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์มาเชื่อมโยงในการเข้าสู่บทเรียนเริ่มต้นให้กับเด็กๆในชั่วโมงที่ต้องต้องเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เพื่อเพิ่มความสนใจให้เด็ก เช่น สื่อที่เป็น VDO  นิทาน  เพลงเป็นต้น

การประเมิน

ประเมินตนเอง
  มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สามารถเขียนเป็นมายแมปได้บางส่วน ในเวลาที่อาจารย์สอน พูดคุยกับเพื่อนเป็นบางครั้ง  แต่สามารถดึงตัวเองกลับมาฟังที่อาจารย์สอนได้ จดบันทึกระหว่างที่อาจารย์สอน เมท่อไม่เข้าใจยกมือถาม

ประเมินเพื่อน
  เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน ไม่เข้าใจก็จะถามอาจารย์เสมอ  เเต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา

ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์สอนได้อย่างเข้าใจอธิบายละเดียด จนบางครั้งไม่ต้องถามเพิ่มเติม  แต่งกายเรียบร้อย ตรงต่อเวลา


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น