วันอาทิตย์ที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่2 วันอังคารที่16สิงหาคม ไม่มีการเรียนอาจารย์ติดราชการ เรียนชดเชยวันจันทร์ที่22สิงหาคม (ห้อง15-0905) 

เนื้อหาการเรียนรู้/ความรู้ที่ได้รับ
  อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับหัวข้อที่ให้ทำมายแมปในการเรียนชดเชยครั้งแรก คือหัวข้อการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยอะธิบายแยกทีละหัวข้อดังนี้

  • การจัดประสบการณ์
  • วิทยาศาสตร์
  • เด็กปฐมวัย

> การจัดประสบการณ์
คือ ให้เด็กได้เรียนรู้ทั้งภายในห้องเรียนและภายนอกห้องเรียนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากสิ่งรอบๆตัว และที่สำคัญควรให้เด็กเรียนรู้จากของจริง ในการเรียนการสอนจะต้องมีสื่อต่างๆมาประกอบการเรียน การเล่นตามมุม การเล่นบทบาทสมมติ เพื่อให้เด็กเกิดประสบการณ์/ได้รับประสบการณ์ตรง

> วิทยาศาสตร์
คือ การสืบค้นหรือหาความจริงโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ไขปัญหา การวิเคราะห์ การสรุป เป็นต้น
    เพื่อให้ได้ความรู้และข้อเท็จจริงในเรื่องวิทยาศาสตร์นั้้นๆ

> เด็กปฐมวัย
คือ  เด็กที่มีอายุตั้งแต่ปฏิสนธิถึง 6 ปีบริบูรณ์ การอบรมและเลี้ยงดูแก่เด็กปฐมวัยมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเด็กวัยนี้ต้องการการเรียนรู้ ในสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ด้าน จากบิดา มารดา คนรอบข้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดพัฒนาการที่เป็นรากฐานของ บุคลิกภาพ อุปนิสัย และการเจริญเติบโตทั้งทางร่างกายและจิตใจ สมอง สติปัญญา ความสามารถ



คำศัพท์

  • Science วิทยาศาสตร์

การนำมาประยุกต์ใช้
  นำสื่อการสอนที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์มาเชื่อมโยงในการเข้าสู่บทเรียนเริ่มต้นให้กับเด็กๆในชั่วโมงที่ต้องต้องเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เพื่อเพิ่มความสนใจให้เด็ก เช่น สื่อที่เป็น VDO  นิทาน  เพลงเป็นต้น

การประเมิน

ประเมินตนเอง
  มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สามารถเขียนเป็นมายแมปได้บางส่วน ในเวลาที่อาจารย์สอน พูดคุยกับเพื่อนเป็นบางครั้ง  แต่สามารถดึงตัวเองกลับมาฟังที่อาจารย์สอนได้ จดบันทึกระหว่างที่อาจารย์สอน เมท่อไม่เข้าใจยกมือถาม

ประเมินเพื่อน
  เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน ไม่เข้าใจก็จะถามอาจารย์เสมอ  เเต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา

ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์สอนได้อย่างเข้าใจอธิบายละเดียด จนบางครั้งไม่ต้องถามเพิ่มเติม  แต่งกายเรียบร้อย ตรงต่อเวลา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น