เนื้อหาการเรียนรู้/ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับหัวข้อที่ให้ทำมายแมปในการเรียนชดเชยครั้งแรก คือหัวข้อการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยอะธิบายแยกทีละหัวข้อดังนี้
- การจัดประสบการณ์
- วิทยาศาสตร์
- เด็กปฐมวัย
> การจัดประสบการณ์
คือ ให้เด็กได้เรียนรู้ทั้งภายในห้องเรียนและภายนอกห้องเรียนเพื่อให้เด็กเกิดการเรียนรู้จากสิ่งรอบๆตัว และที่สำคัญควรให้เด็กเรียนรู้จากของจริง ในการเรียนการสอนจะต้องมีสื่อต่างๆมาประกอบการเรียน การเล่นตามมุม การเล่นบทบาทสมมติ เพื่อให้เด็กเกิดประสบการณ์/ได้รับประสบการณ์ตรง
> วิทยาศาสตร์
คือ การสืบค้นหรือหาความจริงโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ไขปัญหา การวิเคราะห์ การสรุป เป็นต้น
เพื่อให้ได้ความรู้และข้อเท็จจริงในเรื่องวิทยาศาสตร์นั้้นๆ
> เด็กปฐมวัย
คือ เด็กที่มีอายุตั้งแต่ปฏิสนธิถึง 6 ปีบริบูรณ์ การอบรมและเลี้ยงดูแก่เด็กปฐมวัยมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากเด็กวัยนี้ต้องการการเรียนรู้ ในสิ่งแวดล้อมรอบๆตัว ผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5 ด้าน จากบิดา มารดา คนรอบข้างและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดพัฒนาการที่เป็นรากฐานของ บุคลิกภาพ อุปนิสัย และการเจริญเติบโตทั้งทางร่างกายและจิตใจ สมอง สติปัญญา ความสามารถ
คำศัพท์
- Science วิทยาศาสตร์
การนำมาประยุกต์ใช้
นำสื่อการสอนที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์มาเชื่อมโยงในการเข้าสู่บทเรียนเริ่มต้นให้กับเด็กๆในชั่วโมงที่ต้องต้องเรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์เพื่อเพิ่มความสนใจให้เด็ก เช่น สื่อที่เป็น VDO นิทาน เพลงเป็นต้น
การประเมิน
ประเมินตนเอง
มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สามารถเขียนเป็นมายแมปได้บางส่วน ในเวลาที่อาจารย์สอน พูดคุยกับเพื่อนเป็นบางครั้ง แต่สามารถดึงตัวเองกลับมาฟังที่อาจารย์สอนได้ จดบันทึกระหว่างที่อาจารย์สอน เมท่อไม่เข้าใจยกมือถาม
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์สอน ไม่เข้าใจก็จะถามอาจารย์เสมอ เเต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลา
ประเมินอาจารย์ผู้สอน
อาจารย์สอนได้อย่างเข้าใจอธิบายละเดียด จนบางครั้งไม่ต้องถามเพิ่มเติม แต่งกายเรียบร้อย ตรงต่อเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น