วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2559

     บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่6วันอังคารที่13กันยายน(ห้อง15-0905)

เนื้อหาการเรียนรู้/ความรู้ที่ได้รับ

  • อาจารย์เเจกกระดาษสมุดให้คนละ1แผ่น ให้คัด ก-ฮ แบบหัวกลมตัวเหลี่ยม
หลังจากนั้นก็พูดถึงองค์ประกอบภายในบล้อคว่าชื่อเพื่อนต้องเป็นภาษาอังกฤษ

  • ของเล่น ให้บอกอุปกรณ์ ชื่อของเล่น ขั้นตอนการทำ วิธีการเล่น ข้อสรุปทางวิทยาศาสตร์ บูรณาการในวิชาอะไรบ้าง ให้พิมใส่word แล้วไลค์ใส่แผ่นมาส่งในสัปดาห์หน้า

                           แนวคิดพื้นฐานทางวิยาศาสตร์ 

การปรับตัวเพื่อความอยู่รอด  เช่น กิ้งก่าปรับตัวให้เข้ากับสีของใบไม้
ความแตกต่าง
การเปลี่ยนแปลง เช่น ฤดู  อากาศ
การเจริญเติบโต
การพึ่งพาอาศัยกัน เช่น นกเอี้ยงกับควาย


          มาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ปฐมวัย

           สาระที่1สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต

           สาระที่2ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม

           สาระที่3สารและสมบัติของสาร

           สาระที่4เเรงและการเคลื่อนที่

           สาระที่5พลังงาน

           สาระที่6กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก

           สาระที่7ดาราศาสตร์และอวกาศ

           สาระที่8ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

        หลังจากที่อาจารย์สอนเนื้อหาเสร็จแล้ว อาจารย์ก็ให้ดูวีดีโอ เรื่องความลับของเเสง

                       เรื่องความลับของเเสง 

ความรู้ที่ได้รับจากการดูวีดีโอ เรื่องความลับของเเสง
  • แสงเป็นคลื่นชนิดหนึ่งเคลื่อนที่ได้เร็ว 300000 กิโลเมตร/วินาที
  • เเสงช่วยให้เรามองเห็น
  • เเสงจะมีลักษณะพุ่งออกมาเป็นเส้นตรงไมามีการเปลี่ยนทิศทาง
  • วัตถุที่แสงผ่านได้  วัตถุโปร่งแสง เเละ วัตถุโปร่งใส
  • วัตถุที่เเสงผ่านไม่ได้ วัตถุทึบแสง
  • ประโยชน์ของเเสง  เช่น กล้องฉายภาพ
  • การสะท้อนแสง เเสงจะสะท้อนกลับไปทิศทางตรงกันข้ามกับทิศทางที่ฉายแสงลงมาเสมอ

คำศัพท์

  • weather สภาพอากาศ
  • light เเสง
  • energy    พลังงาน
การนำมาประยุกต์ใช้
นำการทดลอง มาเชื่อมโยงในการเข้าสู้เนื้อหาการเรียน เพื่อความสนุกในการเรียนรู้ และการคัดลายมือก็ยังสามารถฝึกทักษะเพื่อนำไปใช้ในอนาคตได้เช่นเดียวกัน

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอน แต่งกายเรียบร้อย ตั้งใจเรียนอาจจะมีบางช่วงเวลาที่หันไปคุยกับเพื่อนเเต่ก็กลับมาสนใจสิ่งที่อาจารย์สอนได้

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆทุกคนตั้งใจเรียน มีน้ำใจ มีความสามัคคี ตั้งใจเรียนและตอบคำถามที่อาจารย์ถาม

ประเมินอาจารย์
เมื่อนักศึกษาไม่เข้าใจตรงไหนอาจารย์ก็จะเปิดโอกาสให้ถาม 





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น