วันอังคารที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่10 วันอังคารที่18ตุลาคม(15-0905)
  • แต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอของเล่นที่นำมา
กลุ่มที่1นาฬิธรรมชาติ
(กลุ่มของดิฉันเอง)



      จะมีลักษณะเหมือนนาฬิกาทราย แต่กลุ่มของดิฉันทำออกมา3รูปแบบคือ แบบน้ำ แบบทราย แบบน้ำมัน โดยใช้เวลาในการปล่อย30วินาทีเท่ากันทุกขวด แต่ละขวดก็จะมีจำนวนที่เเตกต่างกัน


กลุ่มที่2 ตุ๊กตาเริงระบำ


     คือจะมีถ่านและเหล็กดูดนำมาติดกันแล้วนำลวดที่เตรียมมามาครอบกับถ่านลวดก็จะหมุนเหมือนตุ๊กตาเต้นระบำ

กลุ่มที่3วงโคจรรอบโลก


    เป็นกระดาษเเข็งที่มีพื้นสีดำแล้วนำรูปโลกพระอาทิตย์ดวงจันทร์มาติดเเล้วหมุน เช่นดวงอาทิตย์หมุนรอบโลก


กลุ่มที่4 ทวินเพลส


ใช้เหล็กทำเป็นเกลียวแล้วปล่อยเหล็กที่เตรียมเอาไว้ลงมา

กลุ่มที่5 กล่องสุริยะจักรวาล


     เป็นกล่องสี่เหลี่ยมแล้วนำกระดาษสีดำมาติด และจะมีรูปดาวต่างๆห้อยอยู่ในกล่องเมื่อปิดกล่องเราสามารถส่องดูจากนอกกล่องตรงรูที่เราเจาะเอาไว้

กลุ่มที่6ผีเสื้อเริงระบำ


จะเป็นผีเสื้ออยู่ในกล่องแล้วจะมีเหล็กดูด ดูดตัวผีเสื้อขึ้นมา

กลุ่มที่7ลานหรรษา


เป็นลานแล้วมีช่องสำหรับปล่อยลูกแก้วออกมาแต่ละช่องจะมีพื้นผิวที่ต่างกัน

กลุ่มที่8ไข่มหัศจรรย์


    จะเป็นรูปไข่มีสีที่แตกต่างกันเเล้วจะมีสิ่งของอยู่ด้านในไข่เช่น เมล็ดถั่วเขียว กิ่งไม้เป็นต้น ให้เขย่าเเล้วทายว่าสิ่งที่อยู่ในไข่คืออะไร

กลุ่มที่9ภาพใต้น้ำ


   จะมีขวดพลาสติกขวดใหญ่ 2 ขวด โดยที่อีกขวดจะใส่น้ำและอีกขวดไม่ใส่น้ำ แล้วนำรูปภาพไปว่างไว้ด้านล่างขวดน้ำภาพที่มีน้ำอยู่จะใหญ่ส่วนภาพที่ไม่มีน้ำจะปกติ

  • หลังจากนั้นให้จับกลุ่ม5 คน แล้วแจกกระดาษกรุ๊ปให้กลุ่มละ1แผ่นให้ช่วยกันระดมความคิดว่าจะทำหน่วยอะไรโดยห้ามซ้ำเพื่อนในห้องและในเซคที่เรียนผ่านมาแล้ว  กลุ่มของดิฉันเลือกทำหน่วยกล้วย
ภายในหัวข้อกล้วย จะต้องแตกออกเป็น5เส้นดังนี้ หรืออาจจะมากกว่าก็ได้
  1. ประเภท/ชนิด/สายพันธ์ (ขึ้นอยู่ที่ชื่อหน่วยว่าเราเลือกหน่วยอะไร)
  2. ลักษณะ จะแตกเป็นหัวข้อย่อยออกมาอีกคือ สี/รูปทรง/ส่วนประกอบ/ขนาด
  3. การดูแลรักษา/การถนอมหรือแปรรูป/การดำรงชีวิต (ขึ้นที่ชื่อหน่วยว่าเราเลือกหน่วยอะไร)
  4. ประโยชน์ต่อตนเอง ประโยชน์ทางอ้อม
  5. ข้อควรระวัง/โทษ
  • เมื่อเลือกหน่วยได้เเล้วก็ลงมือทำตามแผนที่วางไว้ เมื่อทุกกลุ่มทำเสร็จเรียบร้อยเเล้วก็ให้นำไปติดที่กระดานหน้าห้อง
  • อาจารย์พูดสรุปของแต่ละกลุ่ม ว่าจะต้องแก้ไขอะไรส่วนไหนบ้าง 





คำศัพท์
  • doll  ตุ๊กตา
  • egg ไข่
  • breed  สายพันธ์


การนำมาประยุกต์ใช้
  นำความรู้ที่ได้รับจากการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์และการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องต่างๆไปปรับใช้ในการฝึกสอนหรืออาจจะเป็นการนำเด็กเข้าสู่บทเรียนโดยใช้ของเล่นเป็นสื่อ

การประเมินผล

ประเมินตนเอง
ตั้งใจที่อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับการแก้ไขของเล่น การเขียนแตกองค์ประกอบของหน่วยที่เลือกมาทำ

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจทำงานกลุ่ม มีการพูดคุยให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน

ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาล่วงหน้าว่าจะต้องสอนอะไรให้กับนักศึกษาบ้าง จึงทำให้การเรียนกาารสอนเป็นตามผลที่คาดหวัง








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น