บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่10 วันอังคารที่18ตุลาคม(15-0905)
- แต่ละกลุ่มออกไปนำเสนอของเล่นที่นำมา
กลุ่มที่1นาฬิธรรมชาติ
(กลุ่มของดิฉันเอง)
จะมีลักษณะเหมือนนาฬิกาทราย แต่กลุ่มของดิฉันทำออกมา3รูปแบบคือ แบบน้ำ แบบทราย แบบน้ำมัน โดยใช้เวลาในการปล่อย30วินาทีเท่ากันทุกขวด แต่ละขวดก็จะมีจำนวนที่เเตกต่างกัน
กลุ่มที่2 ตุ๊กตาเริงระบำ
คือจะมีถ่านและเหล็กดูดนำมาติดกันแล้วนำลวดที่เตรียมมามาครอบกับถ่านลวดก็จะหมุนเหมือนตุ๊กตาเต้นระบำ
กลุ่มที่3วงโคจรรอบโลก
เป็นกระดาษเเข็งที่มีพื้นสีดำแล้วนำรูปโลกพระอาทิตย์ดวงจันทร์มาติดเเล้วหมุน เช่นดวงอาทิตย์หมุนรอบโลก
กลุ่มที่4 ทวินเพลส
ใช้เหล็กทำเป็นเกลียวแล้วปล่อยเหล็กที่เตรียมเอาไว้ลงมา
กลุ่มที่5 กล่องสุริยะจักรวาล
เป็นกล่องสี่เหลี่ยมแล้วนำกระดาษสีดำมาติด และจะมีรูปดาวต่างๆห้อยอยู่ในกล่องเมื่อปิดกล่องเราสามารถส่องดูจากนอกกล่องตรงรูที่เราเจาะเอาไว้
กลุ่มที่6ผีเสื้อเริงระบำ
จะเป็นผีเสื้ออยู่ในกล่องแล้วจะมีเหล็กดูด ดูดตัวผีเสื้อขึ้นมา
กลุ่มที่7ลานหรรษา
เป็นลานแล้วมีช่องสำหรับปล่อยลูกแก้วออกมาแต่ละช่องจะมีพื้นผิวที่ต่างกัน
กลุ่มที่8ไข่มหัศจรรย์
จะเป็นรูปไข่มีสีที่แตกต่างกันเเล้วจะมีสิ่งของอยู่ด้านในไข่เช่น เมล็ดถั่วเขียว กิ่งไม้เป็นต้น ให้เขย่าเเล้วทายว่าสิ่งที่อยู่ในไข่คืออะไร
กลุ่มที่9ภาพใต้น้ำ
จะมีขวดพลาสติกขวดใหญ่ 2 ขวด โดยที่อีกขวดจะใส่น้ำและอีกขวดไม่ใส่น้ำ แล้วนำรูปภาพไปว่างไว้ด้านล่างขวดน้ำภาพที่มีน้ำอยู่จะใหญ่ส่วนภาพที่ไม่มีน้ำจะปกติ
- หลังจากนั้นให้จับกลุ่ม5 คน แล้วแจกกระดาษกรุ๊ปให้กลุ่มละ1แผ่นให้ช่วยกันระดมความคิดว่าจะทำหน่วยอะไรโดยห้ามซ้ำเพื่อนในห้องและในเซคที่เรียนผ่านมาแล้ว กลุ่มของดิฉันเลือกทำหน่วยกล้วย
ภายในหัวข้อกล้วย จะต้องแตกออกเป็น5เส้นดังนี้ หรืออาจจะมากกว่าก็ได้
- ประเภท/ชนิด/สายพันธ์ (ขึ้นอยู่ที่ชื่อหน่วยว่าเราเลือกหน่วยอะไร)
- ลักษณะ จะแตกเป็นหัวข้อย่อยออกมาอีกคือ สี/รูปทรง/ส่วนประกอบ/ขนาด
- การดูแลรักษา/การถนอมหรือแปรรูป/การดำรงชีวิต (ขึ้นที่ชื่อหน่วยว่าเราเลือกหน่วยอะไร)
- ประโยชน์ต่อตนเอง ประโยชน์ทางอ้อม
- ข้อควรระวัง/โทษ
- เมื่อเลือกหน่วยได้เเล้วก็ลงมือทำตามแผนที่วางไว้ เมื่อทุกกลุ่มทำเสร็จเรียบร้อยเเล้วก็ให้นำไปติดที่กระดานหน้าห้อง
- อาจารย์พูดสรุปของแต่ละกลุ่ม ว่าจะต้องแก้ไขอะไรส่วนไหนบ้าง
คำศัพท์
- doll ตุ๊กตา
- egg ไข่
- breed สายพันธ์
การนำมาประยุกต์ใช้
นำความรู้ที่ได้รับจากการประดิษฐ์ของเล่นวิทยาศาสตร์และการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องต่างๆไปปรับใช้ในการฝึกสอนหรืออาจจะเป็นการนำเด็กเข้าสู่บทเรียนโดยใช้ของเล่นเป็นสื่อ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
ตั้งใจที่อาจารย์อธิบายเกี่ยวกับการแก้ไขของเล่น การเขียนแตกองค์ประกอบของหน่วยที่เลือกมาทำ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจทำงานกลุ่ม มีการพูดคุยให้คำปรึกษาซึ่งกันและกัน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการเตรียมการสอนมาล่วงหน้าว่าจะต้องสอนอะไรให้กับนักศึกษาบ้าง จึงทำให้การเรียนกาารสอนเป็นตามผลที่คาดหวัง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น