บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่14 วันอังคารที่22 พฤศจิกายน (15-0905)
- ให้แต่ละกลุ่มออกมาสอนตามวันที่กลุ่มตัวเองได้รับผิดชอบ
กิจกรรมเสริมปนะสบการณ์บูรณการผ่านวิทยาศาสตร์
วันจันทร์หน่วยไก่
วันอังคารหน่วยนม
วันพุธหน่วยข้าว
วันพฤหัสหน่วยกล้วย (กลุ่มของดิฉันเอง)
วันศุกร์ หน่วยน้ำ
และหน่วยส้มเป็นการสอนโดยมีSTEM
เรื่องที่กลุ่มของดิฉันสอนคือ ประโยชน์และโทษของกล้วย
แผนการจัดประสบการณ์หน่วยกล้วย กิจกรรมเสริมประสบการณ์เรื่องกล้วยๆของหนูนิด
วัตถุประสงค์
- เด็กเเสดงออกถึงความสนุกสนานจาการฟังนิทาน
- เด็กสามารถบอกประโยชนของกล้วยได้
- เด็กสามารถบอกข้อควรระวังของกล้วยได้
สาระที่ควรเรียนรู้
- ธรรมชาติรอบตัว
- สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก
ประสบการณ์สำคัญ
- ด้านอารมณ์จิตใจ
- ด้านสติปัญญา
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
- เข้าสู่กิจกรรมโดยการเล่านิทาน เรื่องกล้วยๆของหนูนิด
ขั้นสอน
- ครูให้เด็กร่วมกันตอบคำถามจากนิทานว่าเด็กรู้จักประโยชน์ของกล้วยหรือไม่ ว่ามีอะไรบ้าง ข้อควรระวังของกล้วยมีอะไรบ้าง
- เมื่อเด็กตอบ ครูจะเป็นผู้บันทึกข้อมูลลงในแผ่นชาร์ตที่เเยกระหว่างประโยชน์และข้อควรระวัง
- จากนั้นก็ถามสิ่งที่เด๋กรู้แต่นอกเหนือจากนิทานถ้าเด็กรู้และตอบได้ก็บันทึกเพิ่มเติม
ขั้นสรุป
เด็กและครูร่วมกันสรุปทบทวนความรู้ว่ากล้วยมีประโยชน์เเละข้อควรระวังอย่างไร
สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- กระดาษชาร์ต
- ปากกาเมจิ
- นิทาน
การวัดเเละประเมินผล
สังเกตจาก
- เด็กเเสดงออกอย่างสนุกสนานการการฟังนิทาน
- เด็กสามารถบอกประโยชน์ของกล้วยได้อย่างถูกต้อง
- เด็กสามารถบอกข้อควรระวังของกล้วยไก้อย่างถูกต้อง
การบูรณนาการ
- ภาษา
นิทานเรื่องกล้วยกล้วยของหนูนิด
คำศัพท์
- gardener ชาวสวน
- Banana กล้วย
- privatization การแปรรูป
นำกิจกรรมของเพื่อนที่สอนในวันนี้ไปสอนในชั้นเรียนได้จริง เช่นการนำคำคล้องจองหรือนิทานไปเริ่มต้นการเข้าสู่บทเรียนจะทำให้เด็กๆสนใจเรียนมีความรู้สึกอยากเรียน
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
สามารถทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนได้ตั้งแต่ต้นจนจบ มีความร่วมมือ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและเตรียมวัสดุอุปกรณ์ในการจัดกิจกรรมมาครบถ้วน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์ให้ความสนใจในทุกๆกิจกรรมเเละให้ข้อเสนอเเนะที่ดี สามารถนำไปปรับใช้ได้จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น