วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ที่13  วันอังคารที่15พฤศจิกายน(15-0905)

  • ให้นั่งตามกลุ่ม ของหน่วยตัวเอง 
  • แล้วถามว่าในเเต่ละวันใครทำอะไร มีวิธีการสอนอย่างไร 
หลังจากที่สอบถามทุกกลุ่มเสร็จเเล้วก้ให้เเต่ละกลุ่มเขียนแผนของตัวเอง ว่าจะทำกิจกรรมอะไรในวันที่ตัวเองได้รับผิดชอบ

องค์ประกอบของแผน
  1. วัตถุประสงค์
  2. สาระการเรียนรู้/สาระที่ควรเรียนรู้/ประสบการณ์สำคัญ
  3. กิจกรรมการเรียนรู้
  4. สื่อ/แหล่งเรียนรู้
  5. การวัดเเละประเมินผล
  6. การบูรณาการ

          หน่วยกล้วย  ลักษณะของกล้วย  ใช้สอนในวันอังคาร
ขั้นนำ 
เข้าสู่กิจกรรมโดยใช้ปริศนาคำทาย "อะไรเอ่ย รูปทรงรี สีเขียวเหลือง เป็นผลไม้รสฝาดเเละหวาน"
ขั้นสอน
  1. ครูนำกล้วยสองชนิดใส่ตะกร้าเดียวกันมาโดยมีผ้าปิดกล้วยเอาไว้
  2. ครูหยิบกล้วยออกมาทีละหนึ่งชนิด แล้วถามเด็กๆว่ากล้วยมีลักษณะอย่างไร แล้วนำไปเขียนบันทึกใส่ตารางที่ครูจัดเตรียมไว้
  3. ครูและเด็กวิเคราะห์ร่วมกันว่ากล้วยทั้งสองชนิดเหมือนเเละเเตกต่างกันอย่างไร
ขั้นสรุป
ครูพูดสรุปว่ากล้วยหอมเเละกล้วยน้ำหว้ามีอะไรที่เหมือนกันและมีอะไรที่ต่างกันบ้าง


        เมื่อเเต่ละคนเขียนแผนของตัวเองเสร็จแล้วอาจารย์ก้ให้ตัวแทนกลุ่มออกมาจับฉลากว่าแต่ละกลุ่มจะได้สอนวันไหน แล้วให้นำกิจกรรมไปสอนจริงในอาทิตย์ถัดไป

รูปภาพกิจกรรม







คำศัพท์
  • Banana  กล้วย
  • basket    ตะกร้า
  • contours  รูปทรง
  • Fruit  ผลไม้

การนำมาประยุกต์ใช้
  สามารถนำหน่วยต่างๆของเพื่อนไปใช้สอน แต่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนเทคนิค นำการถนอมอาหารของหน่วยต่างๆไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันเพราะชีวิตประจำวันมีความจำเป็นต่อการถนอมอาหารเพื่อจะเก็บอาหารไว้ให้ได้นานที่สุด

การประเมินผล
ประเมินตนเอง
รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนแผนในวันต่างๆ เทคนิคการเขียนแผนการนำเด็กเข้าสู่บทเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารสอน เเต่งกายเรียบร้อย

ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังเวลาเพื่อนออกมาอธิบายหน่วยในแต่ละวันให้ฟัง หากเพื่อนไม่เข้าใจตรงไหนก็จะยกมือถาม

ประเมินอาจรย์
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มีการสอดเเทรกคุณธรรมจริยธรรมให้คำปรึกษาคำแนะนำได้อย่างละเอียดและหากนักศึกษาไม่เข้าใจตรงไหนก็จะอธิบายจนเข้าใจ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น