บันทึกการเรียนรู้ที่13 วันอังคารที่15พฤศจิกายน(15-0905)
- ให้นั่งตามกลุ่ม ของหน่วยตัวเอง
- แล้วถามว่าในเเต่ละวันใครทำอะไร มีวิธีการสอนอย่างไร
หลังจากที่สอบถามทุกกลุ่มเสร็จเเล้วก้ให้เเต่ละกลุ่มเขียนแผนของตัวเอง ว่าจะทำกิจกรรมอะไรในวันที่ตัวเองได้รับผิดชอบ
องค์ประกอบของแผน
- วัตถุประสงค์
- สาระการเรียนรู้/สาระที่ควรเรียนรู้/ประสบการณ์สำคัญ
- กิจกรรมการเรียนรู้
- สื่อ/แหล่งเรียนรู้
- การวัดเเละประเมินผล
- การบูรณาการ
หน่วยกล้วย ลักษณะของกล้วย ใช้สอนในวันอังคาร
ขั้นนำ
เข้าสู่กิจกรรมโดยใช้ปริศนาคำทาย "อะไรเอ่ย รูปทรงรี สีเขียวเหลือง เป็นผลไม้รสฝาดเเละหวาน"
ขั้นสอน
- ครูนำกล้วยสองชนิดใส่ตะกร้าเดียวกันมาโดยมีผ้าปิดกล้วยเอาไว้
- ครูหยิบกล้วยออกมาทีละหนึ่งชนิด แล้วถามเด็กๆว่ากล้วยมีลักษณะอย่างไร แล้วนำไปเขียนบันทึกใส่ตารางที่ครูจัดเตรียมไว้
- ครูและเด็กวิเคราะห์ร่วมกันว่ากล้วยทั้งสองชนิดเหมือนเเละเเตกต่างกันอย่างไร
ขั้นสรุป
ครูพูดสรุปว่ากล้วยหอมเเละกล้วยน้ำหว้ามีอะไรที่เหมือนกันและมีอะไรที่ต่างกันบ้าง
เมื่อเเต่ละคนเขียนแผนของตัวเองเสร็จแล้วอาจารย์ก้ให้ตัวแทนกลุ่มออกมาจับฉลากว่าแต่ละกลุ่มจะได้สอนวันไหน แล้วให้นำกิจกรรมไปสอนจริงในอาทิตย์ถัดไป
รูปภาพกิจกรรม
คำศัพท์
- Banana กล้วย
- basket ตะกร้า
- contours รูปทรง
- Fruit ผลไม้
การนำมาประยุกต์ใช้
สามารถนำหน่วยต่างๆของเพื่อนไปใช้สอน แต่จะต้องมีการปรับเปลี่ยนเทคนิค นำการถนอมอาหารของหน่วยต่างๆไปใช้ได้ในชีวิตประจำวันเพราะชีวิตประจำวันมีความจำเป็นต่อการถนอมอาหารเพื่อจะเก็บอาหารไว้ให้ได้นานที่สุด
การประเมินผล
ประเมินตนเอง
รู้และเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนแผนในวันต่างๆ เทคนิคการเขียนแผนการนำเด็กเข้าสู่บทเรียน ตั้งใจฟังที่อาจารสอน เเต่งกายเรียบร้อย
ประเมินเพื่อน
เพื่อนๆตั้งใจฟังเวลาเพื่อนออกมาอธิบายหน่วยในแต่ละวันให้ฟัง หากเพื่อนไม่เข้าใจตรงไหนก็จะยกมือถาม
ประเมินอาจรย์
อาจารย์แต่งกายเรียบร้อย มีการสอดเเทรกคุณธรรมจริยธรรมให้คำปรึกษาคำแนะนำได้อย่างละเอียดและหากนักศึกษาไม่เข้าใจตรงไหนก็จะอธิบายจนเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น