วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2559




สรุปวิจัย (เพิ่มเติม)

เรื่องผลของการจัดประสบการณ์เสริมทางวิทยาศาตร์ที่มีต่อทักษะการสังเกตที่มีต่อเด็กปฐมวัย

ผู้วิจัย: คุณสุวิทย์ วรรณศรี
               คุณสมบูรณ์ พานิชศิริ

    มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์

************************************************

ความมุ่งหมายของวิจัย
  1. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ หน่วยวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน ก่อนเเละหลังการทดลอง
  2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ หน่วยวิทยาศาสตร์แบบปกติ ก่อนเเละหลังการทดลอง
  3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ หน่วยวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียนกับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาสตร์แบบปกติ

ความสำคัญของการวิจัย
        การศึกษาครั้้งนี้เป็นเเนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะการสังเกตอันเป็นพื้นฐานสำหรับเด็กปฐมวัยให้แก่ครูและผู้เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังเป็นแนวทางของครูในการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยให้เป็นไปตามจุดประสงค์ของการศึกษาที่มีประสิทธิภาพ

ขอบเขตการวิจัย
  1. ประชากร ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2550 โรงเรียนเมืองเพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์เขต1
  2. กลุ่มตัวอย่าง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นเด็กปฐมวัยชาย-หญิง อายุระหว่าง5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่2 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2550 โรงเรียนเมืองเพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเพชรบูรณ์เขต1  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายจำนวน30คน แล้วจับฉลากแบ่งเป็นกลุ่มทดลองเเละกลุ่มควบคุม กลุ่มละ15คน 
  3. ระยะเวลที่ทใช้ในการทดลอง การทดลองครั้งนี้กระทำระหว่างภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา2550 ใช้เวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ20 นาที 
  4. ตัวแปรที่ศึกษา 
             4.1 ตัวแปรอิสระคือการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศษสตร์ ได้แก่
                  4.1.1 การจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน
                  4.1.2 การจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาสตร์แบบปกติ
            4.2 ตัวแปรตามคือ ทักษะการสังเกตโดยคุณลักษณะ การกะปรัมาณและการเปลี่ยนแปลง

สมมติฐานของการศึกษาค้นคว้า
  1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน มีทักษะการสังเกตสูงขึ้น
  2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาสตร์แบบปกติมีทักษะการสังเกตสูงขึ้น
  3. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน มีทักษะการสังเกตแตกต่างจากเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาตร์แบบปกติ
วิธีการดำเนินการศึกษาค้นคว้า
  1. ประเมินก่อนการทดลอง (Pretest) ทั้งกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง โดยใช้แบบประเมินทักษะการสังเกตที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น เเผนการจดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาสตร์ดังนี้
  2. ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยดำเนินการทดลองด้วยตนเองทั้งกลุ่มควบคุมเเละกลุ่มทดลองโดยใช้เวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้้งละ20 นาที เด็กจะได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาสตร์ในกิจกรรมวงกลม คือวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ดังนี้
           2.1 กลุ่มทดลองได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาตร์นอกชั้นเรียน
           2.2 กลุ่มควบคุมได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาตร์แบบปกติ

      3.  เมื่อทำการทดลองภายในเวลา 8 สัปดาห์แล้วจึงทำการแระเมินหลังการทดลอง (Posttest) ทั้งกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง โดยใช้แบบประเมินทักษะการสังเกตสำหรับเด็กปฐมวัยที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นชุดเดียวกับการประเมินก่อนการทดลองเเล้วนำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูล

เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า
  1. ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาตร์ ดังนี้
          1.1 แผนการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาตร์นอกชั้นเรียน
          1.2 แผนการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาตร์แบบปกติ
      
      2. แบบประเมินทักษะการสังเกตที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีความเชื่อถือได้ 0.72


สรุปผลการศึกษาค้นคว้า
          จากการศึกษาทักษะการสังเกตของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาตร์ปรากฏว่า
  1. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน กับเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาสตร์แบบปกติ มีทักษะการสังเกตสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 
  2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาสตร์นอกชั้นเรียน  มีทักษะการสังเกตแตกต่างจากเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์หน่วยวิทยาศาสตร์แบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น